Cần làm gì trước lần tham vấn - trị liệu tâm lý đầu tiên?

Lựa chọn đi gặp nhà trị liệu tâm lý là một quyết định khó khăn. Đó là khoảnh khắc khi bạn quyết định:

  • Bạn cần hoặc muốn được giúp đỡ (bạn đã thực sự thừa nhận điều đó với chính mình phải không?).

  • Bạn không còn thể nào kiểm soát tình huống hoàn hảo như ý mình muốn nữa.

  • Bạn đã bị mắc kẹt trong một thời gian dài và muốn tiến về phía trước.



Là một nhà trị liệu, tôi thường có thể cảm nhận được sự thay đổi ở người cần tư vấn đang nói chuyện ở đầu dây bên kia sau khi cuộc hẹn đầu tiên được ấn định. Tôi có thể cảm nhận được rằng người đó thở dễ dàng hơn một chút và thường có một sự thừa nhận tinh tế về kỳ vọng và thậm chí là thành tựu, như khi họ nói rằng: "Tôi vừa mới thực hiện bước quan trọng đầu tiên hướng đến tương lai hạnh phúc của mình".


Điều gì dẫn đến bước đầu tiên đó? Làm thế nào bạn có thể thực hiện bước đầu tiên đó với nhiều sự tự tin hơn để bạn không cảm thấy quá áp lực? Như thế bạn sẽ cảm thấy mình nắm giữ sức mạnh trong tiến trình tham vấn phải không?

Tôi khuyên bạn nên làm 5 điều này trước khi tìm một nhà trị liệu.

1. Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được từ quá trình tham vấn trị liệu

Thật hữu ích khi có một hoặc hai mục tiêu trong tâm trí khi bạn bắt đầu. Ví dụ, bạn có tập trung xử lý một sự cố cụ thể trong quá khứ không? Bạn có quan tâm đến việc phát triển các kỹ năng giao tiếp tốt hơn? Bạn có muốn thử thách cách bạn thường nghĩ về bản thân hoặc thế giới xung quanh (những tiếng nói bên trong của bạn) không? Bạn có muốn tạo một hộp công cụ để đối phó với sự lo lắng? Bạn đang tìm kiếm một nơi "an toàn" để thể hiện cảm xúc của mình về sự mất mát?


Có thể hữu ích khi có một nơi để bắt đầu và có thể bày tỏ điều đó với người tham vấn trị liệu do chính bạn chọn làm việc cùng. Tất nhiên, bạn có thể thay đổi mục tiêu của mình hoặc bổ sung thêm khi bạn bắt đầu tham vấn. Đôi khi một mục tiêu sâu xa hơn xuất hiện sau này, một khi nền tảng trị liệu và cảm giác tin tưởng đã được thiết lập.

2. Thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ

Tìm hiểu các nhà trị liệu trong khu vực của bạn đã từng giúp đỡ mọi người trong lĩnh vực mà bạn hy vọng giải quyết. Hầu hết các nhà trị liệu đều có hồ sơ trực tuyến phác thảo loại công việc nào họ thường tham gia tham vấn trị liệu.


Nếu bạn cảm thấy thoải mái với việc hỏi thăm ý kiến người khác, hãy tìm hiểu xem những người bạn tin tưởng có bất kỳ đề xuất nào không. Bạn cần chắc chắn rằng mình có muốn chọn làm việc với một người cũng đang tham vấn cho một ai đó bạn quen biết không, nhằm để cho bạn không cảm thấy mình phải đắn đo cân nhắc những gì bạn phải nói. (Bạn chắc hẳn mong đợi bất cứ điều gì bạn nói được giữ bí mật.) Nếu không, có lẽ tốt nhất bạn nên tự mình tìm ai đó.


Cân nhắc sự thuận tiện để cho quá trình tham vấn sẽ là một trải nghiệm thành công và dễ chịu cho chính bạn. Điều này có nghĩa là tìm người tham vấn mà bạn không cần phải đi quá xa để gặp, tìm một nhà trị liệu có bãi đậu xe rộng rãi (để bạn không bị căng thẳng khi cố gắng tìm chỗ đậu xe mỗi khi bạn đi đến buổi hẹn tham vấn), hãy chắc chắn rằng văn phòng thuận tiện cho người khuyết tật, hoặc đảm bảo văn phòng có giờ làm việc sẽ phù hợp với lịch trình của bạn. Bạn muốn loại bỏ càng nhiều rào cản có thể xảy ra càng tốt để đến được đó và nhận được sự giúp đỡ mà bạn mong muốn. Bạn chắc chắn không muốn trị liệu để mang thêm căng thẳng vào mình, đúng không?

Điều này dẫn chúng ta đến điều thứ ba cần làm trước khi trị liệu.


Photo by Brooke Cagle on Unsplash
3. Tìm hiểu các quyền lợi bảo hiểm về sức khỏe tâm lý của bạn

Hãy tìm hiểu loại bảo hiểm đang có, và những gì nó sẽ bảo hiểm về sức khỏe tâm lý, cả trong danh mục và ngoài danh mục bảo hiểm. Tìm hiểu xem bạn có được khấu trừ bảo hiểm hay không và bạn được chi trả bao nhiêu, phí của nhà trị liệu là gì, khoản cần thanh toán thêm của bạn là gì, bạn có cần giấy giới thiệu hoặc ủy quyền hay không và liệu bạn có bị hạn chế số lượng buổi trị liệu để nhận quyền lợi này hay không. Có thông tin này sẽ cho phép bạn hiểu rõ quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm.


Tốt nhất nên biết sẽ cần phải chi trả cho mỗi buổi tham vấn trị liệu bao nhiêu, trước khi bạn bắt đầu để không có bất ngờ nào khi bạn đã tiến hành trị liệu. Một lần nữa, bạn muốn đây là một quá trình trị liệu càng thoải mái và trơn tru nhất có thể.

4. Đặt sẵn các câu hỏi trước khi bạn lên lịch hẹn đầu tiên

Viết tên, số điện thoại và vị trí văn phòng của nhà trị liệu bạn đang gọi, cũng như các câu hỏi bạn muốn hỏi. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi các câu trả lời nếu bạn liên hệ với nhiều hơn một người tham vấn. Đừng e ngại để nhận được câu trả lời bạn cần. Bạn có thể muốn hỏi trực tiếp nhà trị liệu về cách họ làm việc, thời gian buổi trị liệu diễn ra bao lâu và tần suất bao lâu gặp mặt một lần. Hãy mạnh dạn hỏi về các thủ tục hành chính như hủy bỏ vào phút cuối, điều gì xảy ra khi thời tiết xấu, v.v.


Cuộc trò chuyện này mang đến cho bạn cơ hội để có được một "cảm xúc rung động" hay cảm nhận về việc bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi làm việc với một nhà trị liệu đó hay không.

Và cuối cùng...

5. Chuẩn bị tinh thần thực hiện “công cuộc cách mạng bản thân”

Bạn sẽ nhận được sự tư vấn những gì bạn sẵn sàng để khơi gợi ra. Không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nó đòi hỏi sự suy nghĩ, tự soi xét chính mình, suy ngẫm và nỗ lực, sẵn sàng "dám thử" những nhận thức hoặc trải nghiệm mới bằng các cách tiếp cận hành vi khác nhau.


Biết rằng sẽ có những ngày bạn sẽ cảm thấy kháng cự, chống đối và sẽ không muốn tham dự buổi tham vấn trị liệu của mình. Tôi nói với những người mà tôi đang trị liệu rằng những buổi "Đó", khi bạn "chịu" xuất đầu lộ diện, thường là những buổi có ý nghĩa và mạnh mẽ nhất. Do dự có thể là một tín hiệu cho thấy công việc quan trọng sắp được thực hiện. Hãy "trình diện" và nói với bác sĩ trị liệu của bạn rằng - bạn đã dự tính trong đầu hủy bỏ buổi tham vấn này - có thể mở ra một cuộc đối thoại quan trọng về bạn đang ở giai đoạn trong quá trình chữa lành, cũng như giai đoạn bạn sẽ đến tiếp theo là gì.


Đừng chỉ tìm hiểu vấn đề của mình trên mạng. Hãy chịu trách nhiệm cho sự chữa lành của bạn tốt nhất có thể. Đừng hy vọng rằng mọi nhà trị liệu sẽ là người phù hợp hoàn hảo cho bạn. Hãy tìm sự phù hợp. Hãy cảm thấy nhẹ nhõm và tự tin rằng bạn đang đưa ra lựa chọn sáng suốt khi bạn thực hiện cuộc gọi sắp xếp cuộc hẹn tham vấn trị liệu đầu tiên.


Photo by Aarón Blanco Tejedor on Unsplash

----------------------------------------------

Nguồn bài dịch: https://www.goodtherapy.org/blog/what-to-do-before-scheduling-your-first-therapy-session-0625154

Người dịch: Anh Đào Lê

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing

VỀ COMPASSION

Compassion.vn - đồng hành cùng mọi người trên con đường  hướng tới cuộc sống hạnh phúc.

Chi tiết: www.compassion.vn/about

LIÊN HỆ

Cộng đồng: www.folks.group
Email: info@compassion.vn
Email tổ chức: hi@folks.group

Website chính thức: compassion.vn
Fanpage: Fb.com/compassionpage

HỢP TÁC
ĐĂNG KÝ NHẬN NỘI DUNG
DONATE/ỦNG HỘ

Donate/ủng hộ cho Compassion.vn

www.compassion.vn/donate

Vận hành bởi Folks.group


Kết Nối Với Compassion & Các Website Trong Hệ Thống

© Compassion.vn 2017 - 2020
Bài Đăng Trên Compassion.vn Có Bản Quyền, Yêu Cầu Để Nguồn. Các Bài Đăng Không Thay Thế Giải Pháp Cần Chuyên Môn. Website Sử Dụng Tài Nguyên Thuộc Public Domain