Chứng Mất Ngủ Và Triết Học - Để Ngủ Ngon Chúng Ta Cần Nghĩ Sâu

Việc không thể đi vào giấc ngủ thật ra rất đáng sợ. Chúng ta đánh mất khả năng kiểm soát các nhu cầu để chuẩn bị cho hoạt động của ngày hôm sau. Chúng ta hoảng loạn vì chính sự đang hoảng loạn của mình. Khả năng đi vào giấc ngủ càng trở nên khó khăn hơn khi kim đồng hồ tích tắc đếm ngược về một buổi rạng đông đầy vật vã và bứt rứt vào sáng hôm sau. Xã hội của chúng ta đã học được cách điều trị chứng mất ngủ với phương cách khắc nghiệt nhất: dùng thuốc. Phải chú ý rằng, là phải dùng những viên thuốc đủ mạnh để đánh vật buộc cho ý thức phải phục tùng.



Nhưng thay vì ngay lập tức tìm cách điều trị cho sự mất ngủ, chúng ta có lẽ nên cố gắng hiểu nó bắt nguồn từ đâu trong bản chất con người – và cho dù bằng cách gây bối rối nhất, cơn mất ngủ đang cố nói gì với chúng ta.


Và trong nhiều trường hợp, cần ghi chú là không phải tất cả, nó có thể là thế này: chứng mất ngủ là sự trả thù của tâm trí cho một thứ gì đó cực kỳ quan trọng mà chúng ta đã quên làm trong ngày, nói thẳng ra đó là, suy nghĩ.


Điều dĩ nhiên hầu hết chúng ta có một lượng lớn những suy nghĩ giữ trong tâm trí suốt một ngày dài, nhưng những điều này mang tính thực hành, mang tính thủ tục, những vấn đề cấp thiết – những thứ làm chúng ta tránh xa khỏi những câu hỏi lớn, và sâu sắc về định hướng, mục đích và giá trị của mình.


Có vẻ hấp dẫn khi việc xem xét triết học như một môn học chuyên ngành xa vời có liên quan đến chỉ một vài loại người có đầu óc học thuật. Nhưng điều triết học thật sự muốn từ chúng ta – là chúng ta nên dẫn dắt một cuộc sống thực nghiệm, đầy sự tự ý thức - bao bọc bởi sự thật nó là sự cần thiết cơ bản trong mỗi cuộc sống con người, có lẽ quan trọng như nước hay sự thực hành – nhiều đến mức nếu chúng ta không thường xuyên học hỏi thêm đầy đủ về triết học, giả như chúng ta không liên tục dành thời gian để tham vấn bản thân, chất vấn kế hoạch của mình, khám phá tài năng của chúng ta và đặt những suy nghĩ về những mối quan hệ của chính mình, chúng ta sẽ phải trả cái giá rất đắt đỏ. Chúng ta sẽ bị tước bỏ khả năng điều hành cuộc sống của bản thân với đầy đủ khả năng ta có thể có trong tận xương tủy mình.


Một số câu hỏi đặc biệt quan trọng cần được giải quyết, thứ gì đó tồn tại ở bên trong chúng ta – bạn có thể gọi là người bảo vệ nội tâm hay lương tâm - khuyến cáo chúng ta nên ngừng tìm kiếm tất cả những lợi ích hữu hình của giấc ngủ, và rồi để cho một đống vấn đề đang tồn đọng không được giải quyết lâu hơn nữa.


Điều này dẫn dắt chúng ta tới con đường của giải pháp quan trọng cho chứng mất ngủ: không cần quá nhiều những viên thuốc, hay một loại trà đặc biệt, hay một bể nước ấm, mà chủ yếu là, dành nhiều thời gian hơn – trong những thời khắc phù hợp trong ngày – để suy nghĩ, nhiều thời gian hơn trong đó không có yêu cầu nào đối với chúng ta và cuối cùng chúng ta có thể suy ngẫm về mặt triết học: đó là kiểm tra một cách có hệ thống mọi thứ chúng ta quan tâm, sàng lọc thông qua sự hối tiếc, thảo luận về công việc của ta với “nhà phê bình nội tâm”, giải tỏa những căng thẳng về mối quan hệ của chúng ta với con người thật của chính mình. Nói tóm lại, hãy để bản thân ta làm quen lại với chính mình.


Mất ngủ hiếm khi là một căn bệnh: nó là một lời khẩn cầu không rõ ràng, điên rồ, nhưng lại vô cùng lành mạnh được phát ra từ cốt lõi con người của chúng ta, đó là ta đã có những vấn đề đã bỏ ngỏ quá lâu rồi. Mất ngủ không hẳn là ta đối phó với việc không thể chìm vào giấc ngủ; mà nó là về việc ta đã không cho phép chính mình có cơ hội để suy tư ngẫm nghĩ.


Bài tham khảo thêm cùng chủ đề bài biết:


+ Bạn có thể làm gì khi quá sợ hãi căng thẳng đến độ mất ngủ?


+ Nghĩ quá nhiều và nghĩ quá ít


+ Body Scan (for sleep) - Hướng dẫn thực hiện bài tập 15 phút quan sát toàn thân trước khi ngủ


Khuyến cáo quan trọng về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung (bằng cách tối ưu hóa quy trình tại hotro.compassion.vn) và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách từ Compassion: www.compassion.vn/booking).


Nguồn bài dịch: https://www.theschooloflife.com/thebookoflife/philosophy-and-insomnia/

Người dịch: Hải Yến ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

VỀ COMPASSION

Compassion.vn - đồng hành cùng mọi người trên con đường hiểu bản thân - lựa chọn định hướng - phát triển bản thân - sống hạnh phúc.

Chi tiết: www.compassion.vn/about

LIÊN HỆ

Cộng đồng: member.compassion.vn
Email: info@compassion.vn

Website chính thức: compassion.vn
Fanpage: Fb.com/compassionpage

HỢP TÁC
ĐĂNG KÝ NHẬN NỘI DUNG
DONATE/ỦNG HỘ

Donate/ủng hộ cho Compassion.vn

www.compassion.vn/donate

Kết Nối Với Compassion

  • Respect 3@300x
  • Livehouse 3@300x
  • Compassion 3@300x

© Compassion.vn 2017 - 2020
Bài Đăng Trên Compassion.vn Có Bản Quyền, Yêu Cầu Để Nguồn. Các Bài Đăng Không Thay Thế Giải Pháp Cần Chuyên Môn. Website Sử Dụng Tài Nguyên Thuộc Public Domain