Nguyên Tắc Sáng Tạo Nội Dung Của Compassion.vn

Dưới đây sẽ là một số câu chuyện, góc nhìn có thể hữu ích với bạn, hoặc để bạn hiểu hơn những câu chuyện về sáng tạo nội dung, những khó khăn, thử thách khi sản xuất nội dung. Và cũng là một số 'nguyên tắc' khi sáng tạo nội dung của Compassion, mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn.

Compassion Đã Làm Nội Dung Như Thế Nào?
  • Crowdsourcing - Sức Mạnh Cộng Đồng

Từ chìa khóa trong việc sản xuất nội dung của Compassion.vn chính là Crowdsourcing - tức sử dụng nguồn lực cộng đồng. Bằng cách thiết kế ra quy trình tối ưu cũng như các hướng dẫn chi tiết, để bất kỳ ai cũng làm nội dung được. Chúng tôi chia nhỏ các phần việc trong sản xuất nội dung & áp dụng công nghệ để nhiều người cùng tham gia "sản xuất" - ví như một "xưởng sản xuất nội dung" nho nhỏ. Và cũng chính bởi điều đó, chúng tôi tự tin rằng, sẽ mang lại giá trị cho nhiều người, bởi chính những độc giả cũng sẽ chính là người tạo ra nội dung. Và khi mở rộng quy mô ra, chúng tôi có thể chào đón rất nhiều người tham gia, cũng như mở rộng ra các hình thức nội dung khác (video, podcast, hình ảnh...) trong tương lai.


  • Khô Khan Như Vậy Ai Đọc

Đã nhiều lần, bên cạnh những lời khen, khích lệ - chúng tôi cũng nhận được một số góp ý, rằng "Bài dài thế thì ai đọc", "Nội dung khô khan/chuyên môn thế thì ai đọc". Trước hết, chúng tôi tin rằng: Kết quả đã trả lời, rằng vẫn có nhiều độc giả vẫn đọc & "save" lại để đọc chi tiết về sau, và cũng có nhiều người đặt Compassion ở chế độ See First hay Subscriber trên website. Nói thêm rằng, đó là bởi nguyên tắc sản xuất nội dung của chúng tôi là "Đúng Trước Rồi Đẹp/Hay Sau". Như bạn thấy, chúng ta đang đứng trước một thời đại vô cùng phức tạp về thông tin & các nội dung chủ đề tâm lý (sức khỏe tâm thần & tâm lý ứng dụng) ở Việt Nam còn rất mới. Với một tinh thần hỗ trợ, chúng tôi không muốn mình lan tỏa những nội dung thiếu chính xác hoặc gây bất lợi/sai lệch đến người đọc. Do đó, chúng tôi muốn người đọc có một "kiến thức cơ bản" đủ tốt, trước khi chúng tôi có thể sản xuất nội dung "hay" (và cũng là cách để đội ngũ chúng tôi trau dồi kiến thức, cách làm). Để chuẩn bị cho một giai đoạn tiếp sau "đúng rồi thì bây giờ tới hay" - giai đoạn tiếp sau đó, chúng tôi sẽ sản xuất nội dung dưới những hình thức khác dễ tiếp cận hơn: Video, podcast, nội dung tự viết... Và chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi có những bài đăng dài, phức tạp... vẫn có nhiều người đọc. Tuy vậy, nếu bạn để ý kỹ, các bài đăng của Compassion luôn được cố gắng để phong phú chủ đề và mức độ tiếp cận, để bên cạnh những bài đăng chuyên môn, vẫn có những bài đăng dễ tiếp thu, dễ hiểu... Bên cạnh đó, các bài đăng của chúng tôi cũng trải dài trên nhiều thể loại, hình thức từ self-help (how to), lý thuyết chuyên môn, kể chuyện... cho đến những bài thực hành, giới thiệu công cụ hay xa hơn là những loạt bài đưa đến những tư tưởng, cách tiếp cận mới.


Đấy chính là nỗ lực để Compassion vừa giữ được tính "giáo dục" của mình mà vẫn giúp cho nhiều người tiếp cận được tùy mức độ.

  • Dành Cho Mọi Người Cơ Hội Được Sai & Sửa

Như bạn đã biết, những người làm nên nội dung, cũng chính là độc giả của Compassion - giống như bạn. Vì vậy, có rất nhiều bạn còn rất trẻ, có nhiều bạn chưa có kinh nghiệm dịch, làm nội dung... nhưng đều có chung một tinh thần cống hiến không vụ lợi. Đó là lý do vì sao Compassion rất khuyến khích các bạn thử nghiệm, đó là cách để các bạn tự học nhanh nhất. Bạn hãy hình dung, nếu bạn là một người mới bắt đầu làm nội dung, mà sau bản dịch, bài đăng của mình bị sửa hoặc bỏ đi hết - bạn sẽ hiểu rằng đó là một cảm giác mất động lực ghê gớm. Do vậy, Compassion sẵn sàng tinh thần để "mọi người có cơ hội được sai & sửa" để từ đó có thể nâng cấp dần dần một cách kiên nhẫn và bền bỉ. Mặc dù, có thể làm tốt hơn, nhưng để "giữ lửa" cho người làm, chúng tôi chọn "làm tốt hơn dần dần".

  • Tập Trung Vào Giá Trị - Không Tập Trung Vào Lượng Views

Mục tiêu giáo dục & hỗ trợ cộng đồng, là mục tiêu quan trọng của Compassion - bởi vậy, nếu so sánh với những website/fanpage khác tại Việt Nam, lượng views/tương tác của các bài đăng ở Compassion - hãy còn hết sức khiêm tốn, nhưng chúng tôi tin rằng dù ít người đọc, nhưng giá trị mà người đọc nhận được quan trọng hơn. Và theo thời gian, chúng tôi sẽ nâng cấp chất lượng đi kèm giá trị, đó là cách mà chúng tôi "tăng view" bền vững nhất. Nội dung của chúng tôi trải dài trên một số category (thư mục), tuy nhiên nếu các bạn theo dõi đủ sâu, sẽ nhận ra những "tư tưởng" xuyên suốt mà chúng tôi "ngầm định" để tạo ra giá trị và nét riêng của Compassion: khi lan tỏa rất nhiều bài đăng về việc hiểu & nhận biết bản thân, lan tỏa giá trị sống tích cực (hay các kiến thức thuộc tâm lý học tích cực), cũng như những bài đăng giúp độc giả "thay đổi nhận thức để tác động tới hành vi" (áp dụng CBT)... và tinh thần xuyên suốt là chấp nhận sự khác biệt, bao dung với tất cả mọi người.


Đấy chính là những giá trị mà chúng tôi muốn tập trung xây dựng.

Compassion & Những Câu Hỏi Tại Sao

  • Vì Sao Compassion Chỉ Dịch? - Dịch Để Hiểu Và Sáng Tạo Đi Sau

Sẽ có nhiều bạn đặt câu hỏi rằng sao nội dung của Compassion toàn là dịch từ nước ngoài? Sao không tự viết? Thì chúng tôi xin chia sẻ rằng có một số lý do: - Nội dung ở thế giới đã có sẵn từ lâu - việc gì chúng ta phải "phát minh lại cái bánh xe bò" - Chúng tôi dịch trước để biết thế giới có gì, sau đó sẽ sáng tạo và học hỏi sau (vì vậy sau khi dịch đủ nhiều, đủ hiểu - chúng tôi sẽ tự viết & tìm tới chuyên gia để viết

- Nội dung tâm lý là nội dung không dễ "sáng tạo" - điều đó cần chuyên môn, mà để vừa đúng, vừa hay thì đó là điều vô cùng khó. - Chúng tôi cũng có một số bài đăng không phải bài dịch, do cộng tác cùng chuyên gia - Ở những chuyên trang chủ đề khác mà yêu cầu ít tính chuyên môn hơn, chúng tôi đã bắt đầu tự viết - Bên cạnh những bài đăng (article), chúng tôi đang tự sản xuất một vài dự án ấn phẩm, xuất bản khác

  • Vì Sao Compassion Mở Rộng Nhóm Chủ Đề - Vì Chúng Tôi Tin Tại Thời Điểm Này Cần Rộng Trước Khi Cần Sâu

Tại Việt Nam, rất nhiều chủ đề còn hết sức mới mẻ, thậm chí còn chưa bao giờ tồn tại trước đó, là một trong những người đi tiên phong, chúng tôi muốn nội dung được trải rộng các chủ đề, trước khi đi sâu vào nó và hướng tới đối tượng quan tâm một cách chuyên sâu (mà còn rất ít ở Việt Nam). Năm 2019, Compassion quyết định mở rộng nhóm chủ đề từ Compassion.vn - Happiness & Life sang Livehouse.vn - Arts & Culture và sau đó là Respect.vn - Family & Parenting) - là bởi vì tất cả những chủ đề đó đều cần thiết với độc giả Việt Nam ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là độc giả phổ thông (những người cần rộng trước khi đi sâu). Dù tưởng chừng xa xôi, các chủ đề này đều liên quan đến nhau & đều hướng đến một mục tiêu sau cuối: Hướng đến sự hạnh phúc trong cuộc sống (đặc biệt về tinh thần).

Hỗ trợ và đồng hành cùng Compassion:

VỀ COMPASSION

Compassion.vn - đồng hành cùng mọi người trên con đường  hướng tới cuộc sống hạnh phúc.

Chi tiết: www.compassion.vn/about

LIÊN HỆ

Cộng đồng: www.folks.group
Email: info@compassion.vn
Email tổ chức: hi@folks.group

Website chính thức: compassion.vn
Fanpage: Fb.com/compassionpage

HỢP TÁC
ĐĂNG KÝ NHẬN NỘI DUNG
DONATE/ỦNG HỘ

Donate/ủng hộ cho Compassion.vn

www.compassion.vn/donate

Vận hành bởi Folks.group


Kết Nối Với Compassion & Các Website Trong Hệ Thống

© Compassion.vn 2017 - 2020
Bài Đăng Trên Compassion.vn Có Bản Quyền, Yêu Cầu Để Nguồn. Các Bài Đăng Không Thay Thế Giải Pháp Cần Chuyên Môn. Website Sử Dụng Tài Nguyên Thuộc Public Domain