Những Câu Chuyện Sáng Tạo Nội Dung Của Compassion.vn

Updated: Apr 14

Compassion Xin Chào! Các bạn đang đến với bài đăng thứ 150 của Compassion và tôi là Đại Bàng - Người sáng lập của Compassion, đại diện cho tất cả những biên tập viên, Compassion Team & nhiều tình nguyện viên. Bài đăng này sẽ hơi khác thường lệ một chút, nó không phải là một bản dịch hay một bài viết chuyên môn, mà sẽ là những câu chuyện, mà có thể là lần đầu tiên chúng tôi kể, về sáng tạo nội dung. Là những người làm nội dung, câu hỏi vô cùng quen thuộc và cũng không kém phần hóc búa mà bất kỳ bài đăng nào cũng gặp phải ấy là "làm thế nào để mở đầu". Làm thế nào để mở đầu thật hấp dẫn, thu hút hay gay cấn, thật nhiều tương tác... là hầu như ai làm nội dung cũng gặp. Và ngay khi viết câu chuyện này, tôi cũng đang đặt câu hỏi đó, nhưng tôi nghĩ rằng chính câu chuyện làm nội dung của Compassion - vốn dĩ nó đã "gay cấn" rồi, chỉ cần kể nó ra mà thôi.


Và vì sao tôi cho rằng như vậy, là bởi đằng sau 150 bài đăng ấy, là rất nhiều câu chuyện, mà chỉ có những người đứng ở "phía sau bức màn" mới thấm hiểu nó "gay cấn" ra sao. Đó là một năm trời làm việc, của 70 tình nguyện viên nội dung, hàng chục biên tập viên & đội ngũ Compassion Team... ngày ngày tìm cách để cải thiện chất lượng cũng như cung cấp nội dung đều đặn đến độc giả (bên cạnh nhiều công việc khác ngoài nội dung của Compassion). Và với mỗi bài đăng ấy, chúng tôi dành ra ít nhất 04 giờ đồng hồ, và ít nhất có 03 người tham gia vào sản xuất, với khối lượng kiến thức & nội dung lớn. Và đặc biệt với một ngân sách khó tin: 0 đồng. Và tất cả những người tham gia đều tự học, tự tìm tòi để làm. Dưới đây sẽ là một số câu chuyện có thể hữu ích với bạn, hoặc để bạn hiểu hơn những câu chuyện về nội dung, với chúng tôi, là cách để chúng tôi ghi lại cột mốc 150 bài đăng - và tiếp tục tiến về phía trước.

Compassion Đã Làm Nội Dung Như Thế Nào?
  • Crowdsourcing - Sức Mạnh Cộng Đồng

Từ chìa khóa trong việc sản xuất nội dung của Compassion.vn chính là Crowdsourcing - tức sử dụng nguồn lực cộng đồng. Bằng cách thiết kế ra quy trình tối ưu cũng như các hướng dẫn chi tiết, để bất kỳ ai cũng làm nội dung được. Chúng tôi chia nhỏ các phần việc trong sản xuất nội dung & áp dụng công nghệ để nhiều người cùng tham gia "sản xuất" - ví như một "xưởng sản xuất nội dung" nho nhỏ. Và cũng chính bởi điều đó, chúng tôi tự tin rằng, sẽ mang lại giá trị cho nhiều người, bởi chính những độc giả cũng sẽ chính là người tạo ra nội dung. Và khi mở rộng quy mô ra, chúng tôi có thể chào đón rất nhiều người tham gia, cũng như mở rộng ra các hình thức nội dung khác (video, podcast, hình ảnh...) trong tương lai.


  • Khô Khan Như Vậy Ai Đọc

Đã nhiều lần, bên cạnh những lời khen, khích lệ - chúng tôi cũng nhận được một số góp ý, rằng "Bài dài thế thì ai đọc", "Nội dung khô khan/chuyên môn thế thì ai đọc". Trước hết, chúng tôi tin rằng: Kết quả đã trả lời, rằng vẫn có nhiều độc giả vẫn đọc & "save" lại để đọc chi tiết về sau, và cũng có nhiều người đặt Compassion ở chế độ See First hay Subscriber trên website. Nói thêm rằng, đó là bởi nguyên tắc sản xuất nội dung của chúng tôi là "Đúng Trước Rồi Đẹp/Hay Sau". Như bạn thấy, chúng ta đang đứng trước một thời đại vô cùng phức tạp về thông tin & các nội dung chủ đề tâm lý (sức khỏe tâm thần & tâm lý ứng dụng) ở Việt Nam còn rất mới. Với một tinh thần hỗ trợ, chúng tôi không muốn mình lan tỏa những nội dung thiếu chính xác hoặc gây bất lợi/sai lệch đến người đọc. Do đó, chúng tôi muốn người đọc có một "kiến thức cơ bản" đủ tốt, trước khi chúng tôi có thể sản xuất nội dung "hay" (và cũng là cách để đội ngũ chúng tôi trau dồi kiến thức, cách làm). Để chuẩn bị cho một giai đoạn tiếp sau "đúng rồi thì bây giờ tới hay" - giai đoạn tiếp sau đó, chúng tôi sẽ sản xuất nội dung dưới những hình thức khác dễ tiếp cận hơn: Video, podcast, nội dung tự viết... Và chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi có những bài đăng dài, phức tạp... vẫn có nhiều người đọc. Tuy vậy, nếu bạn để ý kỹ, các bài đăng của Compassion luôn được cố gắng để phong phú chủ đề và mức độ tiếp cận, để bên cạnh những bài đăng chuyên môn, vẫn có những bài đăng dễ tiếp thu, dễ hiểu... Bên cạnh đó, các bài đăng của chúng tôi cũng trải dài trên nhiều thể loại, hình thức từ self-help (how to), lý thuyết chuyên môn, kể chuyện... cho đến những bài thực hành, giới thiệu công cụ hay xa hơn là những loạt bài đưa đến những tư tưởng, cách tiếp cận mới.


Đấy chính là nỗ lực để Compassion vừa giữ được tính "giáo dục" của mình mà vẫn giúp cho nhiều người tiếp cận được tùy mức độ.

  • Dành Cho Mọi Người Cơ Hội Được Sai & Sửa

Như bạn đã biết, những người làm nên nội dung, cũng chính là độc giả của Compassion - giống như bạn. Vì vậy, có rất nhiều bạn còn rất trẻ, có nhiều bạn chưa có kinh nghiệm dịch, làm nội dung... nhưng đều có chung một tinh thần cống hiến không vụ lợi. Đó là lý do vì sao Compassion rất khuyến khích các bạn thử nghiệm, đó là cách để các bạn học nhanh nhất. Bạn hãy hình dung, nếu bạn là một người mới bắt đầu làm nội dung, mà sau bản dịch, bài đăng của mình bị sửa hoặc bỏ đi hết - bạn sẽ hiểu rằng đó là một cảm giác mất động lực ghê gớm. Do vậy, Compassion sẵn sàng tinh thần để "mọi người có cơ hội được sai & sửa" để từ đó có thể nâng cấp dần dần một cách kiên nhẫn và bền bỉ. Mặc dù, có thể làm tốt hơn, nhưng để "giữ lửa" cho người làm, chúng tôi chọn "làm tốt hơn dần dần".

  • Tập Trung Vào Giá Trị - Không Tập Trung Vào Lượng Views

Mục tiêu giáo dục & hỗ trợ cộng đồng, là mục tiêu quan trọng của Compassion - bởi vậy, nếu so sánh với những website/fanpage khác tại Việt Nam, lượng views/tương tác của các bài đăng ở Compassion - hãy còn hết sức khiêm tốn, nhưng chúng tôi tin rằng dù ít người đọc, nhưng giá trị mà người đọc nhận được quan trọng hơn. Và theo thời gian, chúng tôi sẽ nâng cấp chất lượng đi kèm giá trị, đó là cách mà chúng tôi "tăng view" bền vững nhất. Nội dung của chúng tôi trải dài trên một số category (thư mục), tuy nhiên nếu các bạn theo dõi đủ sâu, sẽ nhận ra những "tư tưởng" xuyên suốt mà chúng tôi "ngầm định" để tạo ra giá trị và nét riêng của Compassion: khi lan tỏa rất nhiều bài đăng về việc hiểu & nhận biết bản thân, lan tỏa giá trị sống tích cực (hay các kiến thức thuộc tâm lý học tích cực), cũng như những bài đăng giúp độc giả "thay đổi nhận thức để tác động tới hành vi" (áp dụng CBT)... và tinh thần xuyên suốt là chấp nhận sự khác biệt, bao dung với tất cả mọi người.


Đấy chính là những giá trị mà chúng tôi muốn tập trung xây dựng.

Compassion & Những Câu Hỏi Tại Sao

  • Vì Sao Compassion Chỉ Dịch? - Dịch Để Hiểu Và Sáng Tạo Đi Sau

Sẽ có nhiều bạn đặt câu hỏi rằng sao nội dung của Compassion toàn là dịch từ nước ngoài? Sao không tự viết? Thì chúng tôi xin chia sẻ rằng có một số lý do: - Nội dung ở thế giới đã có sẵn từ lâu - việc gì chúng ta phải "phát minh lại cái bánh xe bò" - Chúng tôi dịch trước để biết thế giới có gì, sau đó sẽ sáng tạo và học hỏi sau (vì vậy sau khi dịch đủ nhiều, đủ hiểu - chúng tôi sẽ tự viết & tìm tới chuyên gia để viết

- Nội dung tâm lý là nội dung không dễ "sáng tạo" - điều đó cần chuyên môn, mà để vừa đúng, vừa hay thì đó là điều vô cùng khó. - Chúng tôi cũng có một số bài đăng không phải bài dịch, do cộng tác cùng chuyên gia - Ở những chuyên trang chủ đề khác mà yêu cầu ít tính chuyên môn hơn, chúng tôi đã bắt đầu tự viết - Bên cạnh những bài đăng (article), chúng tôi đang tự sản xuất một vài dự án ấn phẩm, xuất bản khác

  • Vì Sao Compassion Mở Rộng Nhóm Chủ Đề - Vì Chúng Tôi Tin Tại Thời Điểm Này Cần Rộng Trước Khi Cần Sâu

Tại Việt Nam, rất nhiều chủ đề còn hết sức mới mẻ, thậm chí còn chưa bao giờ tồn tại trước đó, là một trong những người đi tiên phong, chúng tôi muốn nội dung được trải rộng các chủ đề, trước khi đi sâu vào nó và hướng tới đối tượng quan tâm một cách chuyên sâu (mà còn rất ít ở Việt Nam). Năm 2019, Compassion quyết định mở rộng nhóm chủ đề từ Compassion.vn - Happiness & Life sang Livehouse.vn - Arts & Culture (và sau đó sẽ là Respect.vn - Family & Parenting) - là bởi vì tất cả những chủ đề đó đều cần thiết với độc giả Việt Nam ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là độc giả phổ thông (những người cần rộng trước khi đi sâu). Và đặc biệt, các chủ đề này đều liên quan đến nhau & đều hướng đến một mục tiêu sau cuối: Hướng đến sự hạnh phúc trong cuộc sống (đặc biệt về tinh thần).


Compassion Và Hơn Thế Nữa

Ngày hôm nay, chúng tôi có 150 Article ở Compassion.vn (và 20 Article ở Livehouse.vn - 5 Article ở Respect.vn - do mới đi vào hoạt động gần đây) vận hành 03 chuyên trang. Đằng sau đó là công sức của rất nhiều người, với nhiều nỗ lực. Nhưng sau 01 năm thử nghiệm nhiều cách làm, chúng tôi bắt đầu tự tin để mở rộng ra các hoạt động, để có nhiều người có thể tham gia hơn, sản xuất nội dung ở nhiều hình thức hơn (video, podcast...) & cộng tác với nhiều đối tác, chuyên gia hơn để cung cấp đến bạn đọc & thành viên nhiều điều khác.


Bên cạnh đó, với tâm huyết về sản xuất nội dung, chúng tôi mong muốn tạo ra một cộng đồng mạnh mẽ những người có kỹ năng & chuyên môn thật tốt về sản xuất nội dung (không chỉ dịch, không chỉ viết nội dung phi hư cấu/non-fiction mà còn tự sáng tạo, tự hư cấu/fiction) để tạo ra nhiều sản phẩm nội dung sâu sắc hơn (ấn phẩm, sách, tạp chí...). Do đó, sau bài đăng thứ 150 này, chúng tôi chính thức "kích hoạt" một số dự án công việc rất quan trọng & tham vọng về sản xuất nội dung. Và chúng tôi tin chắc rằng tất cả các bạn có thể góp phần cùng chúng tôi. Nếu bạn không tìm thấy điều gì để phù hợp để đóng góp bên dưới, hãy giúp chúng tôi chia sẻ bài đăng này, để có thể có nhiều người đồng hành với những dự định này.

Chúng tôi mong sẽ tạo ra được một cộng đồng kết nối những người làm sáng tạo nội dung, và cùng nhau học hỏi, chia sẻ chuyên môn sau đó trực tiếp đóng góp/thực hành thông qua những chuyên trang mà Compassion đang vận hành. Hãy đồng hành & hỗ trợ chúng tôi! Về Compassion: www.compassion.vn/about Về Phạm Đại Bàng: Đang viết nội dung hư cấu tại www.phamdaibang.com 22/10/2019 Compassion Team.

VỀ COMPASSION

Compassion.vn - đồng hành cùng mọi người trên con đường  hướng tới cuộc sống hạnh phúc.

Chi tiết: www.compassion.vn/about

LIÊN HỆ

Cộng đồng: www.folks.group
Email: info@compassion.vn
Email tổ chức: hi@folks.group

Website chính thức: compassion.vn
Fanpage: Fb.com/compassionpage

HỢP TÁC
ĐĂNG KÝ NHẬN NỘI DUNG
DONATE/ỦNG HỘ

Donate/ủng hộ cho Compassion.vn

www.compassion.vn/donate

Vận hành bởi Folks.group


Kết Nối Với Compassion & Các Website Trong Hệ Thống

© Compassion.vn 2017 - 2020
Bài Đăng Trên Compassion.vn Có Bản Quyền, Yêu Cầu Để Nguồn. Các Bài Đăng Không Thay Thế Giải Pháp Cần Chuyên Môn. Website Sử Dụng Tài Nguyên Thuộc Public Domain