Expressive Writing - Thực hành “Viết ra tâm tình”- giúp chúng ta bình tâm & rành mạch những suy nghĩ

Updated: Dec 21, 2019

Tại sao bạn nên thử Expressive Writing - viết ra tâm tình của mình?

Hầu hết chúng ta đều phải trải qua những quãng thời gian căng thẳng và những biến động cảm xúc lớn trong cuộc sống. Bài tập này cung cấp cho bạn một cách đơn giản, hiệu quả để đối phó với những thách thức này và các cảm giác khó khăn do chúng mang lại. Nghiên cứu cho thấy rằng hoàn thành bài tập này có thể làm tăng hạnh phúc, giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng, tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện hiệu suất công việc và kết quả học tập. Những lợi ích này đã được chứng minh là tồn tại trong nhiều tháng.


Photo by Bethany Cirlincione on Unsplash

Cách thực hiện Expressive Writing - viết ra tâm tình như thế nào?

Thời gian cần thiết: 20 phút mỗi ngày trong bốn ngày liên tiếp (và nhiều hơn nếu muốn).


Trong bốn ngày liên tục, hãy viết ra những cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc nhất của bạn về một thử thách cảm xúc đang ảnh hưởng mạnh đến cuộc sống của bạn. Trong trang viết của bạn, hãy thực sự buông bỏ, hãy khám phá sự kiện và cách nó đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Bạn có thể liên kết kinh nghiệm này với thời thơ ấu, mối quan hệ của bạn với cha mẹ, những người bạn đã yêu hoặc đang yêu hiện tại, hoặc thậm chí là sự nghiệp của bạn. Viết liên tục trong 20 phút.

Mẹo để viết như sau:

  • Tìm thời gian và địa điểm mà bạn sẽ không bị làm phiền

  • Viết liên tục trong 20 phút.

  • Đừng lo lắng về câu cú hoặc viết đúng chính tả hoàn hảo.

  • Chỉ viết cho chính mình thôi.

  • Viết về một cái gì đó cực kỳ riêng tư và quan trọng đối với bạn

  • Chỉ giải quyết các sự kiện hoặc tình huống mà bạn có thể xử lý ngay bây giờ, nghĩa là đừng viết về chấn thương tâm lý quá sớm sau khi nó vừa xảy ra nếu cảm thấy quá sức.

  • Bước cuối cùng tùy chọn (không nhất thiết): Sau bốn ngày viết, hãy thử viết từ quan điểm của những người khác liên quan đến sự kiện hoặc tình huống.

Photo by Thought Catalog on Unsplash
Tại sao Expressive Writing - viết ra tâm tình lại hiệu quả?

Khi chúng ta trải qua một sự kiện căng thẳng hoặc chuyển đổi lớn trong cuộc sống, thật dễ dàng sa đà vào việc nhai đi nhai lại về trải nghiệm đó; nghĩ về nó có thể khiến chúng ta thức thâu đêm, làm chúng ta mất tập trung vào công việc và khiến chúng ta cảm thấy ít kết nối với người khác. Expressive Writing - Viết ra tâm tình cho phép chúng ta lùi lại một lúc và đánh giá lại cuộc sống của mình. Thông qua việc viết lách, chúng ta có thể trở thành những người sáng tạo tích cực cho những câu chuyện cuộc đời của chính mình chứ không phải là những người ngoài cuộc thụ động, và kết quả là cảm thấy được trao quyền nhiều hơn để đương đầu với những thách thức. Chuyển hoá một trải nghiệm lộn xộn, phức tạp thành một câu chuyện mạch lạc có thể làm cho trải nghiệm cảm thấy dễ kiểm soát hơn.

Bằng chứng hiệu quả của Expressive Writing - thực hành viết ra tâm tình

Pennebaker, J.W., Kiecolt-Glaser, J., & Glaser, R. (1988). Viết trong: Tiết lộ chấn thương và chức năng miễn dịch: Mối liên quan sức khỏe với tâm lý trị liệu. Tạp chí Tư vấn và Tâm lý học lâm sàng, 56, 239-245.

So với nhóm được chỉ định viết về các chủ đề một cách bề mặt, những người tham gia viết về trải nghiệm đau thương trong bốn ngày liên tiếp báo cáo rằng nhận được trải nghiệm hạnh phúc lớn hơn ba tháng sau đó, đến gặp bác sĩ ít hơn bình thường trong khoảng thời gian sáu tuần sau bài tập viết và dường như có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Nguồn bài thực hành

James Pennebaker, Tiến sĩ, Đại học Texas tại Austin. Đại học Texas tại Văn phòng Công vụ Austin


Nguồn bài dịch: https://ggia.berkeley.edu/practice/expressive_writing#data-tab-sources

Người dịch: Anh Đào Lê ; Người biên tập: Phạm Đạ

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing

Về Compassion: www.compassion.vn/about


119 views
VỀ COMPASSION

Compassion.vn - đồng hành cùng mọi người trên con đường hiểu bản thân - lựa chọn định hướng - phát triển bản thân - sống hạnh phúc.

Chi tiết: www.compassion.vn/about

LIÊN HỆ

Cộng đồng: member.compassion.vn
Email: info@compassion.vn

Website chính thức: compassion.vn
Fanpage: Fb.com/compassionpage

HỢP TÁC
ĐĂNG KÝ NHẬN NỘI DUNG
DONATE/ỦNG HỘ

Donate/ủng hộ cho Compassion.vn

www.compassion.vn/donate

Kết Nối Với Compassion

  • Respect 3@300x
  • Livehouse 3@300x
  • Compassion 3@300x

© Compassion.vn 2017 - 2020
Bài Đăng Trên Compassion.vn Có Bản Quyền, Yêu Cầu Để Nguồn. Các Bài Đăng Không Thay Thế Giải Pháp Cần Chuyên Môn. Website Sử Dụng Tài Nguyên Thuộc Public Domain