Playfulness - Vui Chơi Là Một Cách Để Vơi Đi Trầm Cảm

Các bài tập 'học cách chơi' hứa hẹn là một cách mới để phần nào xua tan chứng trầm cảm.

Nghiên cứu gần đây, cho thấy rằng một tuần thực hiện "các bài tập học cách chơi" hàng ngày — được thực hiện 15 phút trước khi đi ngủ và được thiết kế để giúp người lớn vui tươi hơn — có thể dẫn đến sự thoải mái vui đùa tăng lên trong nhiều tuần sau khi chủ tâm thực hiện trong bảy ngày. Đáng chú ý hơn là, việc thúc đẩy sự vui đùa thoải mái trong cuộc sống hàng ngày của một người có liên quan đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm và tăng điểm số hạnh phúc. Những phát hiện này (theo Proyer và cộng sự, 2020) đã được xuất bản vào ngày 25 tháng 8 trong tạp san "Applied Psychology: Health and Well-Being" (Tâm lý học Ứng dụng: Sức khỏe và Hạnh phúc toàn diện".



Tác giả René Proyer của Đại học Martin Luther Halle-Wittenberg (MLU) ở Đức và các đồng tác giả nhận thấy rằng các biện pháp can thiệp của họ dựa trên tính thoải mái vui đùa: "làm tăng biểu hiện ở tất cả các khía cạnh của tính vui tươi, có tác động ngắn hạn đến cảm giác hạnh phúc trọn vẹn và cải thiện chứng trầm cảm".

Đối với nghiên cứu này, Proyer và Kay Brauer của Đại học MLU đã hợp tác với Fabian Gander của Đại học Zurich và Garry Chick của Penn State. Theo thông cáo của Đại học MLU về nghiên cứu này: "Cho đến tận ngày nay, người ta vẫn chưa rõ liệu tính thoải mái vui đùa có thể rèn luyện được hay không và điều này có thể có những ảnh hưởng gì đối với con người."


Nghiên cứu về can thiệp tính thoải mái vui chơi theo phương pháp ngẫu nhiên, có sử dụng giả dược (placebo) này bao gồm 533 người tham gia được chỉ định vào một trong ba "nhóm huấn luyện vui chơi bảy ngày" khác nhau hoặc một nhóm giả dược (sử dụng giả dược - tức không có 'thuốc'). Theo hiểu biết của tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng phương pháp dùng giả dược có kiểm soát để kiểm tra những thay đổi khôn ngoan về tính cách đối với tính thoải mái vui chơi của người lớn.



Playfulness - Tính thoải mái vui chơi là gì?

"Phẩm chất của sự phóng khoáng hoặc đầy niềm vui thú vị" - là định nghĩa khô khan của tính thoải mái vui chơi. Nhưng định nghĩa này còn nhiều điều hơn thế nữa: Khoảng 13 năm trước, Lynn Barnett của Đại học Illinois tại Urbana-Champaign đã đặt ra "để xác định xem vui đùa có thể được coi là một cấu trúc tâm lý có ý nghĩa ở người lớn hay không". Nghiên cứu tiên phong của cô (theo Barnett, 2007) về "bản chất của tính thoải mái vui chơi ở thanh niên" đã xác định được mười lăm phẩm chất cho cả nam và nữ mô tả cái gọi là "cá nhân có tính cách vui tươi".


Trong một bài báo về "Tính cách và Sự khác biệt của Cá nhân", Barnett nói rằng "những người thoải mái vui đùa có khả năng biến đổi hầu như bất kỳ môi trường nào để làm cho nó trở nên kích thích, thú vị và vui vẻ hơn". Cô ấy cũng đưa ra một mô tả dựa trên bằng chứng về tính thoải mái vui chơi:

"Thoải mái vui chơi là khuynh hướng định khung (hoặc tái định khung) một tình huống theo cách để tạo ra cho bản thân (và có thể cả cho những người khác) niềm vui, sự hài hước và/hoặc sự vui vẻ. Những cá nhân có khuynh hướng cao như vậy thường vui nhộn, hài hước, tự phát ngẫu hứng, không thể đoán trước, bốc đồng, năng động, tràn đầy năng lượng, thích phiêu lưu, hòa đồng, hướng ngoại, sôi nổi và vui vẻ, và có khả năng biểu hiện hành vi vui đùa bằng cách nói đùa, trêu chọc, làm hề và hành động ngớ ngẩn ”(tr. 955).


Những biện pháp can thiệp thực hành tính thoải mái vui chơi nào được sử dụng trong nghiên cứu của Proyer và các đồng sự (Năm 2020)?

Như đã đề cập, những người tham gia trong nghiên cứu của Proyer được chỉ định vào nhóm giả dược (tham gia thực hiện một công việc hàng ngày trong bảy ngày mà không ảnh hưởng đến việc vui chơi), hoặc họ được chỉ định vào một trong ba nhóm thực hiện "bài tập vui chơi thoải mái" hàng ngày vào mỗi đêm trước khi đi ngủ trong bảy ngày. Dưới đây là ba biện pháp can thiệp thực hành tính thoải mái vui chơi:

  1. Đếm niềm vui chơi đùa: Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu dành ra 15 phút trước khi đi ngủ để suy ngẫm và viết ngắn gọn về bất kỳ trải nghiệm vui chơi thoải mái nào mà họ có trong ngày hôm đó (bất kể đây là quan sát về sự vui chơi đùa nghịch hay họ là người đang vui đùa).

  2. Ba điều vui nhộn: Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu dành ra 15 phút trước khi đi ngủ để ghi lại ba điều vui nhộn đã xảy ra trong ngày. Ngoài ra, họ được yêu cầu ghi lại những ai đã tham gia và cảm giác của họ trong mỗi tình huống vui đùa thoải mái đó.

  3. Sử dụng tính thoải mái vui chơi: Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu dành ra 15 phút trước khi đi ngủ để suy nghĩ về cách họ có thể sử dụng tính vui tươi của mình khác với bình thường (ví dụ: làm điều gì đó vui đùa thoải mái ở nơi làm việc) và viết ra một số chi tiết về trải nghiệm diễn ra như thế nào.


Trước và sau khi hoàn thành một tuần can thiệp thực hành tính thoải mái vui chơi hoặc các bài tập giả dược, mọi người trong cuộc nghiên cứu điền vào bảng câu hỏi đo lường các đặc điểm tính cách khác nhau. Là một phần của nghiên cứu tiếp theo về tác động ngắn hạn và dài hạn của các can thiệp thực hành vui chơi, những người tham gia điền vào cùng một bảng câu hỏi hai tuần sau khi can thiệp, một tháng sau và ba tháng sau đó.


Brauer nói trong ấn bản mới công bố "Giả định của chúng tôi là các bài tập [thoải mái vui chơi] sẽ khiến mọi người tập trung chú ý một cách có ý thức vào sự vui chơi đùa nghịch và sử dụng nó thường xuyên hơn; điều này có thể dẫn đến cảm xúc tích cực, từ đó sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc của người đó. Và thực sự, những nhiệm vụ này đã làm tăng tính thoải mái vui chơi."


Các tác giả thừa nhận rằng nghiên cứu này có những hạn chế và chỉ là điểm khởi đầu cho các nghiên cứu trong tương lai nhằm xác định các biện pháp can thiệp về tính thoải mái vui chơi được điều chỉnh riêng cho phù hợp với cơ sở đặc thù của một người nào đó. Các tác giả kết luận: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy bằng chứng ban đầu cho quan điểm rằng sự vui đùa có thể được kích thích bằng cách làm theo các nhiệm vụ ngắn hạn tự thực hiện hàng ngày. Nghiên cứu trong tương lai nên làm rõ thêm tính chắc chắn của các phát hiện theo thời gian và tìm câu trả lời cho giả thuyết rằng các biện pháp can thiệp sẽ hiệu quả hơn nếu chúng được điều chỉnh phù hợp hơn với mức độ vui chơi thoải mái của riêng từng cá nhân."

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề

  1. Bước Vào Bên Trong Tâm Trí Của Một Người Đang Phải Đối Mặt Với Trầm Cảm

  2. Cảm Xúc Tích Cực Và Tiêu Cực Là Gì? Liệu Chúng Ta Có Cần Cả Hai?

  3. Wheel of Emotions - “Bánh xe cảm xúc” giúp tôi "phá băng" cảm xúc của chính mình như thế nào?

  4. Mental Contrasting - Tư Duy Tích Cực Có Đủ? Đối Lập Tinh Thần Giúp Đạt Mục Tiêu Một Cách Thực Tế Hơn

  5. Art Therapy - Sử Dụng Nghệ Thuật Để Chữa Lành Như Thế Nào? Lịch Sử, Ứng Dụng & Đào Tạo Ở Đâu?


Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Với Compassion “Viết Là Hành Trình Hạnh Phúc” và luôn sẵn sàng đồng hành cùng tất cả mọi người trong chuyến đi trải nghiệm thế giới tuyệt đẹp của ngôn từ. Mỗi tuần Compassion sẽ đều đặn mở rộng cửa chào đón các bạn trải nghiệm thực hành viết - “Trial Session: Happiness Writing - Khởi Hành Viết Để Hạnh Phúc”.


Chúng ta sẽ dành cho nhau 120 phút để thực hành viết giúp khơi gợi và vun trồng hạnh phúc trong chính mình. Compassion hy vọng hạt mầm hạnh phúc viết lách sẽ được bạn tiếp tục dưỡng nuôi và lan tỏa cho mọi người xung quanh sau buổi thực hành trải nghiệm này.


Khi Viết bạn sẽ tìm thấy Hạnh Phúc muôn màu

Khi Hạnh Phúc bạn muốn Viết ra để chia sẻ




Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch từ trang gốc (Bài gốc tiếng Anh): https://www.psychologytoday.com/us/blog/the-athletes-way/202008/beyond-fun-and-games-playfulness-may-help-combat-depression

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: Anh Đào Lê ; Người biên tập: Phạm Đại Bàng

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.


53 lượt xem0 bình luận
VỀ COMPASSION

Compassion.vn - đồng hành cùng mọi người trên con đường  hướng tới cuộc sống hạnh phúc.

Chi tiết: www.compassion.vn/about

LIÊN HỆ

Cộng đồng: www.folks.group
Email: info@compassion.vn
Email tổ chức: hi@folks.group

Website chính thức: compassion.vn
Fanpage: Fb.com/compassionpage

HỢP TÁC
ĐĂNG KÝ NHẬN NỘI DUNG
DONATE/ỦNG HỘ

Vận hành bởi Folks.group


Kết Nối Với Compassion & Các Website Trong Hệ Thống

© Compassion.vn 2017 - 2020
Bài Đăng Trên Compassion.vn Có Bản Quyền, Yêu Cầu Để Nguồn. Các Bài Đăng Không Thay Thế Giải Pháp Cần Chuyên Môn. Website Sử Dụng Tài Nguyên Thuộc Public Domain