Xây dựng & rèn dũa sức mạnh tinh thần để đương đầu với những thời điểm khó khăn trong cuộc đời

Là một dân tộc đồng lòng, chúng tôi đã phải hứng chịu hậu quả sau cơn bão Harvey và Irma. Hình ảnh về sức tàn phá của nó cho thấy những mất mát mà cơn bão gây ra, để lại nhiều gia đình với nỗi bấp bênh rằng làm thế nào để hồi phục và tiếp tục sống.


May mắn thay, người dân ở Texas và Florida không cô độc. Có rất nhiều nhà hảo tâm đã hỗ trợ về mặt tinh thần cũng như vật chất để phần nào xoay chuyển tình hình hiện tại của những người lâm vào hoàn cảnh khó khăn do thiên tai gây ra. Trong khi những khoản quyên góp này mang lại hy vọng cho những người cần nó nhất, thì việc vượt qua hậu quả của những sự kiện này về mặt tinh thần có thể là một thách thức. Sự phục hồi lành mạnh và hạnh phúc của bạn về mặt lâu dài là điều vô cùng cần thiết, đó là khi bạn tìm ra cách để xây dựng tinh thần mạnh mẽ trong những vấn đề tương tự thế này, thậm chí là nhiều sự việc khó khăn khác. Theo dõi tiếp các mục sau đây sẽ giúp bạn tìm ra bốn trong những phương cách tốt nhất để "vực dậy" sức mạnh tinh thần trong những thời điểm khó khăn.

1. Hãy nhớ rằng dù bạn có buồn đau đến mấy thì mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn (và tốt dần lên)

Chúng ta thường nhầm lẫn những cảm xúc tức giận hay buồn bã như một dấu hiệu của sự yếu đuối về cảm xúc - nhưng điều này thật ra cũng không đúng mấy. Những cảm xúc dữ dội này là phản ứng bình thường trước những sự kiện bi thảm, và trong khi mỗi người chúng ta có thể trải qua chúng theo những cách khác nhau, sự thật là việc bạn đau buồn không có nghĩa rằng bạn yếu đuối về mặt cảm xúc.

Sự đau buồn chính đáng cho phép bạn chấp nhận những gì đã diễn ra và để bạn bắt đầu thích nghi với tình huống mới. Hãy dành chút thời gian (mỗi ngày nếu cần) để nhìn nhận lại cảm xúc của bạn. Thông thường, việc bạn ngồi lại và xử lý những cảm xúc của mình sẽ cho phép bạn chuyển qua một sự việc khác với một ngày thanh thản hơn và nghỉ ngơi mà không còn bị ám ảnh bởi những cảm xúc của mình đè nặng.

Trong quá trình bạn gặp phải chuyện đau buồn, đừng ngần ngại yêu cầu sự giúp đỡ. Bạn bè và gia đình thường luôn sẵn lòng lắng nghe, trong khi đó thì sự hỗ trợ của nhóm bạn có thể tạo cơ hội cho bạn gặp gỡ những người từng trải qua hoặc có cùng hoàn cảnh với mình. Kể cả khi bạn không muốn dành thời gian với mọi người, hãy tìm ra những cách khác có thể giúp bạn phá tan đi cảm giác cô đơn và tuyệt vọng để bạn tâm hồn bạn có thể dần được chữa lành.



2. Duy trì những thói quen lành mạnh trên một cơ sở nhất quán.

Một trong những sai lầm lớn nhất của hầu hết mọi người sau những cú bi kịch của cuộc đời là phớt lờ thói quen sinh hoạt lành mạnh của họ. Có rất nhiều thói quen cơ bản mà chúng ta không mấy quan tâm đến khi cuộc sống đang diễn ra tốt đẹp-ngủ đủ giấc, ăn uống đúng cách và chăm sóc vệ sinh cá nhân.

Ít ai biết được rằng những việc cơ bản này giúp chúng ta kiểm soát căng thẳng và duy trì sự khỏe mạnh. Việc bỏ qua chúng và nỗ lực tập trung vào những thứ mà chúng ta nhầm là “quan trọng hơn” sau cùng cũng chỉ làm gia tăng căng thẳng và làm tổn thương khả năng phục hồi của chúng ta mà thôi. Nó đồng thời cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh, vì vậy nên việc duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh là tuyệt đối cần thiết.

Những thói quen nhỏ cũng quan trọng. Và điều quan trọng là phải thiết lập nên những thói quen đó trước khi những nguy cơ bi kịch có thể xảy đến. Bằng việc nỗ lực xây dựng một nền tảng vững chắc cho sức khỏe thể chất, tinh thần và một tâm trí khỏe mạnh, bạn sẽ có một sự chuẩn bị tốt để duy trì những thói quen lành mạnh trước khi mọi thứ có chuyển biến tệ đi.

3. Phát triển tư duy tích cực và chủ động

Có thể sẽ khó khăn cho bạn để suy nghĩ tích cực sau bi kịch, nhưng cố gắng duy trì một cái nhìn lạc quan là rất cần thiết cho việc xây dựng sức mạnh về mặt cảm xúc trong những thời điểm khó khăn. Khởi đầu bằng việc thay đổi nội dung cuộc độc thoại nội tâm của bạn. Thay vì chìm đắm đến mức ngoan cố vào vấn đề của mình, hãy chuyển sự tập trung của bạn sang những điều thực tế bạn có thể làm để giải quyết tình huống. Tìm kiếm những mặt tốt và cơ hội đáng giá để học tập. Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng việc tái định khung cho những giới hạn về cơ hội có thể cho phép bạn cần có một góc nhìn tích cực hơn.

Bác sĩ Martin Seligman cũng lưu ý rằng điều này vô cùng quan trọng khi chính ta buộc phải thừa nhận rằng những thời điểm khó khăn không tồn tại mãi. Và đừng cứ mãi đổ lỗi cho bản thân về những khó khăn trong hiện tại nữa. Góc nhìn tích cực còn cho phép bạn nâng cao sự kiên trì và khả năng tự phục hồi, từ đó giúp bạn sáng suốt hơn để lên kế hoạch hành động tiến về phía trước.



4. Tìm ai đó để chăm sóc, quan tâm (để giảm mức độ căng thẳng của bạn)

Một trong những cách tốt nhất để rút ra được sức mạnh cảm xúc trong quãng thời gian khó khăn đó là đi ra ngoài và tìm một người mà bạn có thể đối đãi tử tế. Bạn không cần phải làm những điều lớn lao như những nhà hảo tâm được đề cập ở đầu bài viết này. Những nghiên cứu đã liên tục cho thấy rằng việc phục vụ người khác cuối cùng là một sự thỏa hiệp mang lại cảm giác dễ chịu cho đôi bên.

Không quan trọng là bạn đang làm tình nguyện viên ở một nơi chuẩn bị thức ăn, dạy trẻ cách đọc hay đơn giản là nói những lời khích lệ với người khác. Khi bạn cho đi và giúp đỡ người khác, mức độ căng thẳng của bạn sẽ suy giảm đi trong khi phần trung tâm của bộ não lại trở nên hoạt động tích cực hơn bao giờ hết để bạn trở nên thoải mái và lạc quan.

Trao đi sự phục vụ tận tình không hoàn toàn có nghĩa là bạn bỏ mặc nhu cầu của chính mình trong thời điểm khó khăn. Mà là khi bạn đi ra ngoài và tìm cách giúp đỡ người khác, bạn sẽ nhẹ nhõm hơn khi nhìn lại vấn đề của mình và từ đó có thêm động lực để đối diện với những thử thách của chính bạn.

Việc tăng cường sức mạnh cảm xúc đòi hỏi vô vàn sự kiên nhẫn, rèn luyện và tích cực hành động. Nhưng một khi bạn thực hiện nó bằng tất cả nỗ lực của mình, bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn trong việc đối mặt với thử thách và lúc đó, không gì có thể cản bước bạn nữa. Hãy cứ bước tiếp, một viễn cảnh tươi sáng hơn vẫn đang chờ bạn ở phía trước, đừng bỏ cuộc.

Thông tin bài viết: Người dịch: Hải Yến - Người review: Hương Thư

Bài viết gốc: http://inc-asean.com/the-inc-life/draw-emotional-strength-times-tragedy/

Về Compassion: www.compassion.vn/about Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing


63 views
VỀ COMPASSION

Compassion.vn - đồng hành cùng mọi người trên con đường  hướng tới cuộc sống hạnh phúc.

Chi tiết: www.compassion.vn/about

LIÊN HỆ

Cộng đồng: www.folks.group
Email: info@compassion.vn
Email tổ chức: hi@folks.group

Website chính thức: compassion.vn
Fanpage: Fb.com/compassionpage

HỢP TÁC
ĐĂNG KÝ NHẬN NỘI DUNG
DONATE/ỦNG HỘ

Donate/ủng hộ cho Compassion.vn

www.compassion.vn/donate

Vận hành bởi Folks.group


Kết Nối Với Compassion & Các Website Trong Hệ Thống

© Compassion.vn 2017 - 2020
Bài Đăng Trên Compassion.vn Có Bản Quyền, Yêu Cầu Để Nguồn. Các Bài Đăng Không Thay Thế Giải Pháp Cần Chuyên Môn. Website Sử Dụng Tài Nguyên Thuộc Public Domain